Tin tức

Trang chủ Tin tức

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ lúc thay đổi thời tiết

05/03/2024
99
Thời tiết giao mùa khiến trẻ nhỏ dễ bị tấn công bởi những thay đổi do nền nhiệt, khí hậu và các loại vi khuẩn – virus gây bệnh. Vì thế, cha mẹ và người thân cần lựa chọn các biện pháp phòng bệnh đúng đắn để đảm bảo trẻ luôn được khỏe mạnh.

Việc thay đổi nhiệt độ liên tục trong một ngày vào thời gian chuyển mùa dễ khiến trẻ em mắc một số bệnh thông thường như cảm cúm, viêm đường hô hấp trên, viêm mũi, viêm mũi họng, viêm thanh quản và khí phế quản.

Trẻ thường có các biểu hiện như: hắt hơi, chảy nước mũi, nghẹt mũi, ho, sốt, khi khám thấy có họng đỏ. Nếu do nhiễm siêu vi, các dấu hiệu trên sẽ giảm dần và hết hẳn sau vài ngày. Ngược lại, có thể diễn tiến nặng hơn do bội nhiễm – trẻ sốt cao liên tục, ho nhiều, thở nhanh, khò khè, khó thở.
 


Trẻ mầm non được khám sức khỏe định kỳ, phát hiện sớm mầm bệnh lúc giao mùa

Khi thấy trẻ có các biểu hiện trên, phụ huynh nên đưa ngay trẻ đến các cơ sở y tế để điều trị kịp thời. Đặc biệt, không nên tự ý cho trẻ uống kháng sinh khi không có chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, khi trẻ bị bệnh nên cho ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu như cháo loãng, sữa, xúp nấu nhừ, không cho trẻ ăn thức ăn sống, khó tiêu.

Giữ vệ sinh cơ thể cho trẻ
Cần tắm hàng ngày cho trẻ giúp cơ thể trẻ luôn sạch sẽ, thông thoáng lỗ chân lông, hạn chế viêm nhiễm da. Với trẻ ở độ tuổi mầm non, tiểu học, cả ngày vận động dễ khiến trẻ đổ mồ hôi hoặc ngứa ngáy nên việc tắm hàng ngày lại càng cần thiết.
Khi tắm cho trẻ cần lưu ý : tắm trong phòng kín, thời gian tắm không nên quá 10 phút. Nguyên tắc tắm từ dưới lên trên, rửa chân đầu tiên, sau đó tắm dần lên phía trên và gội đầu sau cùng, gội thật nhanh sẽ giúp bé không bị cảm lạnh.
Nhắc trẻ luôn rửa tay bằng xà phòng trước khi ănvì vi khuẩn tồn tại ngay ở những vật trung gian như khăn, cốc, đồ chơi, điện thoại, tay nắm cửa… Vì vậy, cha mẹ cần tạo thói quen rửa tay bằng xà phòng hàng ngày, nhất là trước khi ăn, sau khi đi học, đi chơi về.

Bổ sung thực phẩm tăng cường sức đề kháng

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng giúp trẻ có hệ miễn dịch vững vàng. Ba mẹ nên chú ý đến thành phần đạm và các vi chất. Trong đó, kẽm và sắt là hai vi chất cực kỳ quan trọng có nhiều trong thịt bò, gà, cá, trứng và hải sản. Ngoài ra, ba mẹ nên tập cho trẻ có thói quen ăn nhiều rau quả, uống nước ép trái cây có màu vàng, cam, đỏ như: cam, cà rốt, cà chua,… nhằm bổ sung vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C cũng góp phần rất quan trọng tăng cường hệ miễn dịch của con.

Ban truyền thông
Sưu tầm

Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 5/5 trong 1 đánh giá
Chia sẻ: