Trang chủ Trang chủ

Bồi dưỡng chuyên đề "Tạo hình cùng đường nét"

03/04/2024
204
Trưa ngày 2/4/2024, các đồng chí đại diện Ban giám hiệu, giáo viên trường Mẫu giáo Chim Non đã cùng học tập bồi dưỡng chuyên đề "Tạo hình cùng đường nét" do đồng chí Trần Thị Hồng Loan Phó Hiệu trưởng trường Mẫu giáo số 10 hướng dẫn.
"Tạo hình là hoạt động luôn luôn đòi hỏi sự tìm tòi, sáng tạo từ phía người giáo viên. Làm thế nào để trẻ mầm non vừa hiểu nhanh, vừa tự tạo được các sản phẩm tạo hình theo ý thích, chau dồi được kỹ năng tạo hình, phát triển được thẩm mỹ, cô giáo phải đi sâu nghiên cứu các cách xây dựng hoạt động tạo hình đơn giản, dễ thực hiện, phát huy tư duy tưởng tượng cho trẻ"- Đồng chí Loan nhấn mạnh.



Người giáo viên cần giúp trẻ đơn giản hóa mọi sự vật hiện tượng xung quanh bằng các đường nét cơ bản : nét thẳng, nét xiên, nét cong...Dần dần các con mới thêm các nét, phối hợp các nét và sáng tạo hình dạng khác nhau của sự vật hiện tượng theo con mắt của cá nhân trẻ. Điều này không ép buộc hay gò bó trẻ phải theo 1 khuôn mẫu nào mà còn gợi ý cách sáng tạo từ những nét cơ bản. Trẻ cần nắm chắc kỹ năng in đồ hình từ những nguyên vật liệu sẵn có dễ tìm xung quanh trẻ. Để tạo ra nhiều hình dạng khác nhau trẻ cần học cách phết, bôi, di, xoay...màu sao cho ra các sản phẩm ưng ý. Thông qua hoạt động trẻ được phát triển vận động tinh của đôi bàn tay, là tiền đề cho việc cầm nắm, hoạt động viết và hoạt động lao động sau này của trẻ.

Một điểm nhấn trong chuyên đề là "Tạo hình bằng chất liệu tái chế"
Tạo hình bằng chất liệu tái chế đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích trẻ em phát triển tư duy sáng tạo và nhận thức về bảo vệ môi trường. Đầu tiên, bằng cách tiếp xúc các chất liệu tái chế như giấy, vải, nhựa, hộp carton và các vật liệu khác, trẻ sẽ hiểu thêm về từng loại chất liệu, cách sử dụng chúng như thế nào. Và thay vì chỉ sử dụng các vật liệu mới mua, trẻ cần phải nghĩ ra cách sáng tạo và tận dụng những tài nguyên có sẵn, hô biến những vật liệu thải thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

Thứ hai, thay vì chỉ sử dụng các vật liệu mua sẵn, trẻ phải nghĩ cách sử dụng lại các vật liệu tái chế để tạo ra những sản phẩm mới. Điều này khuyến khích trẻ em nghĩ đa chiều, phát triển khả năng tư duy không giới hạn và khả năng tìm kiếm giải pháp sáng tạo.


 

Thứ ba, trong quá trình làm việc với chất liệu tái chế, rẻ trẻ mầm non sẽ hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc bảo vệ tài nguyên và giảm thiểu lượng rác thải. Việc tận dụng lại các vật liệu thải giúp trẻ nhận ra rằng những vật liệu có thể bị coi là rác thải vẫn có thể có giá trị và sử dụng được. Qua đó, trẻ phát triển ý thức về bảo vệ môi trường từ khi còn nhỏ và xem đó là một phần quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng và sức khỏe của hành tinh.
Không những được tìm hiểu về lý thuyết mà còn được thực hành ngay khiến kiến thức được khắc sâu và thực sự dễ hiểu đối với tất cả học viên. Thông qua buổi bồi dưỡng, cán bộ giáo viên các trường nói chung và giáo viên trường Mẫu giáo Chim Non nói riêng nhận thấy việc xây dựng phát triển chương trình giáo dục nhà trường thông qua hoạt động tạo hình đơn giản  và hấp dẫn đối với cả cô và trẻ./.
Một số hình ảnh của buổi học:








 

 

Ban truyền thông
Trường Mẫu giáo Chim Non

Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 4/5 trong 10 đánh giá
Chia sẻ: